Slideshare.net คืออะไร

Slideshare.net คือเว็บไซต์ที่สมาชิกในชุมชนสามารถแบ่งปันสไลด์หรือ Presentation ที่คุณสร้างขึ้นหรือคุณชื่นชอบ และสามารถทำประโยชน์ให้แก่สมาชิกคนอื่นๆ ได้อีกด้วย จุดมุ่งหมายก็คือทำให้คนได้แบ่งปันไอเดียให้แก่กัน “The goal of the website is to help people share ideas.”

เนื้อหาของสไลด์ภายในเว็บไซต์มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิชาการเนื้อหาล้วนๆ, แนวโน้มทางการตลาดที่น่าเป็นประโยชน์กับธุรกิจ, ภาพสวยๆ พร้อมคำกวีที่ไพเราะ สร้างเสริมกำลังใจ, หรือจะเป็นสไลด์รวมภาพขบขันก็แบ่งกันดู แบ่งกันหัวเราะได้ โดยคุณสามารถค้นหา Keyword ได้ตามใจชอบ เพราะเจ้าของสไลด์จะเป็นคนใส่ Tag ของสไลด์นั้นๆ ทำให้ผู้อ่านสามารถค้นหาได้ไม่ยาก หรือหากคุณดูแล้วชื่นชอบก็สามารถใส่ Tag ในขณะที่เราเพิ่มหน้า Favorites นั้นได้ ซึ่งหาก ณ ช่วงเวลานั้นมีอะไรใหม่ๆ หรือฮิตๆ ก็จะนำมาขึ้นโชว์ในหน้าแรกอีกด้วย Slideshare เน้นในเรื่องของสังคมที่เน้นสาระบันเทิงมากกว่าบันเทิงเพียงอย่างเดียว แตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ ในแนว Web Communit
ถ้าคุณอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแชร์สไลด์เจ๋งๆ แล้วล่ะก็ แค่เลือกวิธีอัพโหลดสไลด์ที่คุณต้องการซึ่งมี 3 วิธี นั่นคือ อัพโหลดเข้าสู่เว็บไซต์โดยตรง, อัพโหลดโดยใช้ URL และอัพโหลดโดยใช้อีเมลของคุณส่งเข้ามาก็ได้ โดยส่งมาที่อีเมลที่ทาง Slideshare แจ้งเอาไว้ โดยจะอัพโหลดให้กับ Account ที่ส่งไฟล์มา และสมัครสมาชิกเอาไว้ เพราะฉะนั้นหากใช้อีเมลขององค์กรก็สามารถเข้ามาดูสไลด์ได้หลายๆ คน
ส่วนขนาดของไฟล์ต้องน้อยกว่า 30 MB และต้องเป็นไฟล์สกุล .ppt, .pps (Microsoft Powerpoint), .pdf, .odp (OpenOffice) หรือหากสไลด์ทำด้วยโปรแกรม Keynote ก็ให้เซฟมาเป็น .pdf สามารถอัพทีละไฟล์หรือหลายๆ ไฟล์ก็ได้ในครั้งเดียว ซึ่งคุณไม่ต้องสมัครสมาชิกอะไรก็แชร์สไลด์ได้ แต่การสมัครสมาชิกจะทำให้คุณสามารถเก็บสไลด์ที่คุณชื่นชอบไว้เป็น Favorites, แจ้งสไลด์ไม่เหมาะสม และที่สำคัญคุณสามารถตั้งค่าให้สไลด์ของคุณมีความเป็นส่วนตัวหรือสาธารณะก็ได้ เนื่องจากบางครั้งด้วยหน้าที่การงานของคุณจำเป็นต้องแชร์สไลด์เกี่ยวกับข้อมูลสำคัญขององค์กร การใช้ Slideshare ก็สามารถช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นด้วยระบบความเป็นส่วนตัว ในการเลือกที่จะแชร์แบบสาธารณะหรือแชร์แบบส่วนตัวเฉพาะคนที่คุณต้องการให้ดู โดยเลือกเป็น Private หรือ Public ในการตั้งค่าสไลด์
ถึงแม้ว่าการแบ่งปันสื่อความบันเทิงในรูปแบบของสไลด์เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่ในยุคนี้การดูรูปเพียงอย่างเดียวอาจไม่ทำให้ดึงดูดใจเทียบเท่ากับการที่เป็นสื่อแบบครบเครื่องที่มีทั้งภาพและเสียงประกอบ สร้างความน่าสนใจ แต่ในแง่ของการแบ่งปันสิ่งที่เป็นประโยชน์โดยใช้ภาพและข้อความสื่อความหมายนั้นก็ถือว่า Slideshare ได้ตอบโจทย์ของจุดมุ่งหมายของการตั้งเว็บไซต์แล้ว อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นทดลอง Beta อยู่ โดยอาจทำให้เกิดปัญหาบางอย่าง เช่น หากมีความผิดพลาดของเนื้อหาในสไลด์ ผู้ใช้จะไม่สามารถแก้ไขได้จากการคลิกในหน้าแสดงสไลด์ แต่จะต้องแก้ไขสไลด์ในเครื่องให้เรียบร้อยก่อนแล้ว
จึงอัพโหลดเข้าไปใหม่ ซึ่งปัญหาเล็กน้อยนี้อาจถือเป็นการบ้านให้ทางทีมงาน Slideshare.net ปรับปรุงและพัฒนายิ่งๆ ขึ้น จากเวอร์ชั่น Beta ในปัจจุบันไปสู่เวอร์ชั่นเต็มต่อไป

external image slide1.jpg?w=450&h=350

แหล่งที่มา :  http://krunuy.wikispaces.com/slideshare

และข้างล่างนี้ก็เป็นชิ้นงานจากการอบรมนะครับ

2 Responses

  1. แวะเข้ามาเยี่ยมชมผลงานครับ

ใส่ความเห็น